ESPRESSO LÀ GÌ? CÁCH PHÂN BIỆT CÁC LOẠI ESPRESSO

Espresso là một loại cà phê được bắt nguồn từ nước Ý vào khoảng năm 1930. Sau đó lan rộng sang Tây Ban Nha, phổ biến tại Anh những năm 1950, rồi dần sang các nước châu Âu và ngày nay thì Espresso đã có mặt khắp nơi trên thế giới. Trong tiếng Ý, “Espresso” có nghĩa là “tức thì, nhanh chóng”. Vậy nên, quá trình tạo ra Espresso và cả việc thưởng thức chúng cũng rất nhanh gọn. Thậm chí ở Ý, người ta gọi tách Espresso và uống ngay tại chỗ chỉ với vài hơi. Các số liệu cho biết đến 80% lượng Espresso của thế giới đang được tiêu thụ tại Ý.

Espresso là gì? 

Espresso nổi tiếng bởi chất lượng hảo hạng và quy trình chế biến đòi hỏi chuẩn chỉnh, tỉ mỉ nhất từ khâu chọn hạt cà phê đạt chất lượng đến khi được phục vụ đến tay khách hàng. Vậy Espresso là loại cà phê gì và nó được pha chế ra sao? 

Espresso là loại cà phê được pha bằng máy dưới áp suất khoảng 9 – 10 bars (bar - đơn vị đo áp suất) cùng với nước nóng. Để tạo ra được Espresso đúng chuẩn, yêu cầu các hạt cà phê phải nguyên chất, rang mộc, sau đó đi xay mịn và không tẩm bất kỳ tạp chất nào. Bên cạnh đó, nước dùng để pha Espresso phải là nước tinh khiết.

Một tách Espresso đúng tiêu chuẩn được chiết xuất khoảng 30 – 35ml từ 7 – 10gr cà phê rang xay (tương đương với 1 shot – thuật ngữ dùng để chỉ số lượng của Espresso). Vì cà phê được xay mịn, chiết xuất dưới tác động của áp suất nước cao nên Espresso có hương vị rất đậm. Tách Espresso sẽ có 02 lớp: Crema và Liquid.

- Crema: là lớp màng bọt màu nâu vàng óng ánh phía trên bề mặt cà phê, được tạo ra từ khí CO2 cùng với một số tinh chất và dầu vốn có trong hạt cà phê. Lớp crema có vị đắng.

- Liquid: chính là phần nước cà phê phía dưới, tạo thành bởi các chất hoà tan, chất khí và chất không hòa tan. Đây chính là hương vị nồng đậm và đặc sắc của Espresso.

Phân biệt các loại Espresso

Espresso thường được phục vụ trong tách sứ dày, có thể dùng chung với kem tươi, sữa, foam sữa hoặc các hương vị khác. Tuy nhiên, những người ghiền cà phê thường uống thuần Espresso hoặc kèm theo ít đường. Đây là một số loại Espresso vẫn thường được sử dụng. 

Espresso Ristretto: Là loại rất đậm đặc với lượng bột cà phê 7gr được xay mịn và tạo ra chỉ khoảng 15-20ml nước cà phê. 

Single Espresso (Single Shot): dùng khoảng 7gr bột cà phê và tạo ra khoảng 30ml nước cà phê. Đây được xem là loại Espresso cơ bản nhất và đang được dùng rất nhiều trong các thức uống cà phê đá xay hiện nay.

Doppio Espresso: Hay còn được gọi là Double Espresso hoặc Double Shot. Lượng cà phê tạo thành gấp 2 lần Single Espresso (60ml), đồng thời sử dụng lượng bột gấp đôi (14gr). Và thời gian pha cà phê vẫn tương đương Single Espresso. 

Lungo Espresso: Lungo Espresso là tiếng Italy, trong tiếng Anh nghĩa là Long Espresso. Với lượng nước cà phê gấp 3 lần Single Espresso, nhưng khác với Doppio, Lungo không dùng nhiều cà phê hơn mà thời gian pha cà phê lâu hơn. Vậy nên Lungo Espresso ít đậm đặc nhất.

Vậy là qua bài viết này của The Coffee House bạn đã có thể hiểu hơn về Espresso rồi đúng không? Nếu bạn thích hương vị cà phê nguyên chất và đậm đà, có thể thưởng thức Espresso của The Coffee House nhé. Bạn sẽ say mê ly Espresso nguyên bản được tinh chế bởi những hạt Arabica chất lượng, phối trộn với tỉ lệ cân đối hạt Robusta, mỗi lần pha là mỗi lần xay hạt cà phê, cho ra vị ngọt caramel, vị chua dịu và sánh đặc. Mỗi cốc Espresso The Coffee House mang đến cho bạn đều mang một vị ngon rất riêng, không trộn lẫn, không lặp lại. Bởi vì được tạo ra bằng dấu ấn của các Barista The Coffee House. 

Còn không, nếu bạn là người thích những hương vị ngọt ngào hơn, bạn có thể thưởng thức hương nồng nàn của Espresso quyện hòa cùng những hương vị khác, tạo nên những thức uống đặc sắc của The Coffee House. Chẳng hạn như: 

Cappuccino: Một hương vị đặc biệt, nhẹ nhàng và trầm lắng. Là thức uống hòa quyện giữa hương thơm của sữa, vị béo của bọt kem cùng vị đậm đà từ cà phê Espresso. 

Latte: Sự kết hợp tinh tế giữa vị đắng cà phê Espresso nguyên chất hòa quyện cùng vị sữa ngọt ngào, bên trên là một lớp kem mỏng nhẹ tạo nên một tách cà phê hoàn hảo về hương vị lẫn nhãn quan.

Caramel Macchiato: Một sự ngạc nhiên thú vị khi vị thơm béo của bọt sữa, sữa tươi, vị đắng thanh thoát của cà phê Espresso hảo hạng và vị ngọt đậm của sốt Caramel được gói gọn trong một tách cà phê.

Mocha: Sự kết hợp hoàn hảo từ vị đắng đậm đà của Espresso và sốt socola ngọt ngào tạo nên hương vị cà phê đầy lôi cuốn, đánh thức mọi giác quan.

BẮT GẶP SÀI GÒN XƯA TRONG MÓN UỐNG HIỆN ĐẠI CỦA GIỚI TRẺ

Dẫu qua bao nhiêu lớp sóng thời gian, người ta vẫn có thể tìm lại những dấu ấn thăng trầm của một Sài Gòn xưa cũ. Trên những góc phố,...

Xem thêm

CHỈ CHỌN CÀ PHÊ MỖI SÁNG NHƯNG CŨNG KHIẾN CUỘC SỐNG CỦA BẠN THÊM THÚ VỊ, TẠI SAO KHÔNG?

Thực chất, bạn không nhất thiết phải làm gì to tát để tạo nên một ngày rực rỡ. Chỉ cần bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt nhất, khi bạn...

Xem thêm

SIGNATURE - BIỂU TƯỢNG VĂN HOÁ CÀ PHÊ CỦA THE COFFEE HOUSE ĐÃ QUAY TRỞ LẠI

Mới đây, các "tín đồ" cà phê đang bàn tán xôn xao về SIGNATURE - Biểu tượng văn hóa cà phê của The Coffee House đã quay trở lại.Một lời...

Xem thêm

UỐNG GÌ KHI TỚI SIGNATURE BY THE COFFEE HOUSE?

Vừa qua, The Coffee House chính thức khai trương cửa hàng SIGNATURE by The Coffee House, chuyên phục vụ cà phê đặc sản, các món ăn đa bản sắc ấy...

Xem thêm

CÀ PHÊ SỮA ESPRESSO THE COFFEE HOUSE - BẬT LON BẬT VỊ NGON

Cà phê sữa Espresso là một lon cà phê sữa giải khát với hương vị cà phê đậm đà từ 100% cà phê Robusta cùng vị sữa béo nhẹ cho bạn một trải nghiệm...

Xem thêm

CÁCH NHẬN BIẾT HƯƠNG VỊ CÀ PHÊ ROBUSTA NGUYÊN CHẤT DỄ DÀNG NHẤT

Cùng Arabica, Robusta cũng là loại cà phê nổi tiếng được sử dụng phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới. Với nhiều đặc điểm riêng, không...

Xem thêm