CÁC PHƯƠNG PHÁP SƠ CHẾ CÀ PHÊ PHỔ BIẾN

Một tách cà phê ngon hảo hạng được bắt nguồn từ những quy trình bài bản, đúng tiêu chuẩn và những công thức riêng. Trong đó, sơ chế cà phê cũng là một công đoạn quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và hương vị cà phê mà người dùng sẽ thưởng thức. The Coffee House giới thiệu đến bạn các phương pháp sơ chế cà phê phổ biến, thông dụng hiện nay.

Sơ chế khô (chế biến tự nhiên)

Đây là phương pháp đem phơi trực tiếp những quả cà phê vừa mới thu hoạch dưới ánh nắng mặt trời. Một phương pháp tự nhiên và được cho rằng sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc trưng, đậm đà nhất, hương thơm tươi mát, vị ngọt đặc biệt và tốt cho người dùng hơn. 
 
Phương pháp này có ưu điểm là dễ làm, không mất nhiều công sức. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của nó là hạt cà phê cực kỳ lâu khô, có thể dẫn đến tình trạng dễ bị ẩm mốc bên trong. Đặc biệt, là khi gặp thời tiết không thuận lợi, thiếu nắng, dẫn đến chất lượng cà phê không cao. Vậy nên, đối với những dòng cà phê cao cấp sẽ hạn chế sử dụng phương pháp này. Tuy nhiên, nếu được thực hiện đúng cách và đảm bảo các yếu tố như: tỉ lệ trái chín cao, thời gian và nhiệt độ khi phơi được đảm bảo, tránh được ẩm mốc, thì vị cà phê thành phẩm sẽ tốt hơn những cách sơ chế biến khác. 
 
Sơ chế ướt 

Đây là phương pháp sơ chế làm mất nhiều công sức hơn, nhưng bù lại giá trị của cà phê thành phẩm sẽ cao hơn rất nhiều. Vậy nên, đối với những loại cà phê chất lượng cao, cũng được ưu tiên dùng cách sơ chế này để đảm bảo chất lượng tốt nhất. 
 
Đối với phương pháp sơ chế này, khâu thu hoạch phải được lựa chọn kỹ những trái chín, hạn chế những trái xanh ở mức tối đa. Sau đó, đem cà phê đi xay xát. Tiếp theo, cho qua nước để đãi, lọc hết lớp vỏ nhớt bên ngoài rồi đem phần nhân còn lại đi ủ cho lên men. Quá trình lên men hoàn tất khi phần vỏ trấu trở nên nhám và sạch nhớt. Cuối cùng nhân cà phê sẽ được đem đi rửa sạch và phơi khô, loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài là ra hạt thành phẩm. Giai đoạn phơi cũng rất công phu, không được phơi trực tiếp trên nền đất vì sẽ bị hút ẩm. Khi phơi cần rải đều để tất cả hạt được khô đều, cho đến khi cắn hạt không bị vỡ vì quá trình phơi sẽ dừng lại. 
 
Trong phương pháp sơ chế ướt thì quá trình thu hoạch, lên men, phơi,.. đều đóng vai trò quan trọng, đòi hỏi sự khoa học, kỹ thuật và vai trò của người nông dân để tạo ra chất lượng cà phê tốt nhất. So với các phương pháp khác, tuy có phần phức tạp nhưng đây là phương pháp làm nổi bật những đặc trưng nhất của giống cà phê. 
 
Phương pháp này lý tưởng đối với hạt cà phê Arabica, do hạt trải qua quá trình lên men bởi chính enzym trong hạt nên sẽ giúp đảm bảo tối đa hương vị. Với việc phơi khô nhanh, sẽ cho ra đời hương vị thuần, đồng nhất, sạch, giàu hương thơm hơn. Còn riêng với hạt cà phê Robusta có hàm lượng axit cao hơn so với Arabica, khi sử dụng phương pháp này sẽ có tồn dư một vị chua rất gắt, tạo nên sự khó chịu khi thưởng thức, nên hầu hết không sử dụng phương pháp này mà sử dụng phương pháp chế biến khô.
 
Sơ chế Honey

Cách chế biến này cũng khá giống với chế biến ướt. Tuy nhiên, người ta sẽ không loại bỏ hết hoặc giữ lại toàn bộ phần chất nhớt trước khi đem phơi khô. Chính điều này sẽ tạo cho nhân cà phê có thành phần màu nâu đen giống với mật ong, đúng với tên gọi của cách chế biến Honey. Những loại cà phê được chế biến theo cách này sẽ giữ lại được khá nhiều độ ngọt và tăng phần hương vị khi thưởng thức.
 
Đối với phương pháp này, tốc độ khô nhanh hơn phương pháp chế biến khô, giảm diện tích sân phơi, giảm công lao động, trong trường hợp điều kiện thời tiết tốt thì cho ra chất lượng thành phẩm cao, nếu gặp thời tiết bất lợi, cần phải đầu tư thêm máy sấy và thiết bị tách vỏ. Trong quá trình phơi sấy, cần tránh các hạt cà phê kết dính thành cục dẫn tới hiện tượng khô không đều và làm giảm chất lượng sản phẩm. 
 
Đó là những phương pháp sơ chế cà phê căn bản và phổ biến hiện nay. Mỗi phương pháp sơ chế đều có những ưu nhược điểm và mang đến hương vị đặc trưng riêng của từng loại cà phê. Tuy nhiên, trên thị trường vẫn còn nhiều phương pháp sơ chế khác, cũng như những “biến thể”. Theo dòng chảy của thời gian, sự phát triển của công nghệ, cùng sự sáng tạo không giới hạn của con người sẽ tiếp tục tạo nên những kỹ thuật tiên tiến và có giá trị để phục vụ cho cuộc sống. Đối với The Coffee House cũng vậy, không ngừng tìm hiểu, không ngừng tiếp thu và không ngừng làm mới để đem đến những công thức, tạo ra những “bí kíp” và những sản phẩm mang đậm dấu ấn riêng. 
 
Cà phê The Coffee House tự hào đánh dấu được thương hiệu, đem lại những trải nghiệm khác biệt và được nhiều khách hàng tin yêu. Để bắt đầu một ngày mới tỉnh táo, tập trung, hay có những buổi chiều vui vẻ, thư giãn cùng bạn bè, mời bạn cùng ghé The Coffee House để thưởng thức một ly cà phê chất lượng, đậm vị và có những giây phút trọn vẹn nhất.