NGHỆ THUẬT ƯỚP TRÀ SEN XỨ HUẾ

Trà sen với những giá trị tinh thần và văn hoá được nâng niu, gìn giữ qua quá trình lâu dài được xem là một phần hồn và mang đậm nét tinh hoa của xứ Huế mộng mơ. Tỉ mỉ, công phu ướp từng cánh trà, gói ghém trong từng cánh hoa sen đã làm nên một nghệ thuật tao nhã, giữ vẹn hương thơm ngạt ngào, mộc mạc mà thanh tao của hương đồng gió nội đất Thần Kinh. 

Nghệ thuật ướp trà sen xổi

Ngày xưa, khi đêm xuống, các cô gái Huế sẽ chèo thuyền ra đầm và cho trà trực tiếp vào từng cánh sen, sau đó buộc chặt lại bằng lạt mềm. Hương sen len lỏi vào từng cánh trà để đến hôm sau, khi trời vừa ửng sáng, những giọt sương còn đọng trên cánh sen, các thiếu nữ lại chèo thuyền ra ngắt đem về. Đấy người ta gọi là trà sen ướp xổi, thức uống lắng đọng của hương hoa cùng vị ngọt sâu tinh tế của trà đã được mệnh danh là “thiên cổ đệ nhất trà” và từng được dâng lên bậc vua chúa. 

Ngày nay, với tiếng tăm của nó, nhu cầu thưởng trà sen ngày càng lớn, nghệ thuật ướp trà sen xứ Huế đã có những thay đổi để giữ trà được lâu hơn và cho ra nhiều sản phẩm hơn. Với chất lượng không hề kém xưa, trà sen xứ Huế lại càng đi xa và nổi bật hơn hết.

Đến bây giờ, các búp sen chúm chím sẽ được hái về, những lá trà chất lượng sẽ được nhẹ nhàng đặt vào giữa hoa sen. Từng cánh hoa nguyên vẹn sẽ được giữ như ban đầu, sau đó lấy lá sen phủ lên búp hoa và dùng lạt buộc lại. Quá trình này được thao tác tỉ mỉ, khéo léo để không làm cánh sen nhàu nát. 

Trà được ướp trong búp sen nguyên cành ấy sẽ được cắm vào chum nước. Khoảng 5 giờ sau sẽ đem cành hoa ra cắt và lấy búp cho vào túi giấy hoặc túi hút chân không rồi đặt vào tủ cấp đông. Cấp đông khoảng 1 tháng thì trà trong búp sen có thể đem chuyển qua ngăn mát để sử dụng. Thế nhưng, nếu cấp đông 5-6 tháng thì tốt hơn vì để trong ngăn lạnh càng lâu thì trà càng ngon và thơm. 

Nghệ thuật ướp trà sen gạo

Sở dĩ được gọi là trà sen gạo vì trà sẽ được ướp cùng với hạt gạo của sen. Đây được sen là một quá trình công phu, mất nhiều thời gian. Để cho ra một cân trà sen gạo cần đến 1.000 - 2.000 bông sen. 

Sen được hái khi trời hửng sáng và đẫm sương, người ta sẽ tách phần gạo sen được lấy từ nhuỵ sen. Gạo là phần hạt nhỏ li ti có màu trắng đục đính trên sợi chỉ vàng và được xem là bộ phận chứa hương thơm nhất của hoa sen. Công đoạn này yêu cầu phải nhanh tay, khéo léo để giữ được màu trắng của gạo và không làm gạo sen nát hay bay hương. 

Một lớp trà sẽ được rắc một lớp mỏng gạo sen và đem ủ trong vò kín. Hương từ gạo sen sẽ thắm quyện vào trà để tạo thành trà sen thơm ngát. Trà và gạo sen được ướp và sấy khô 7-9 lần trong khoảng từ 20-25 ngày đêm. Trà dùng để ướp sen phải chọn loại trà sạch, ngon, đạt tiêu chuẩn, vừa để xứng đáng với độ thơm nồng nàn đặc biệt của gạo sen cũng như sự kỳ công đã bỏ ra.

Với hương sen ngan ngát, tụ hội tinh hoa đất trời, đậm đà phong vị quê hương, trà sen không chỉ là linh hồn của vùng đất kinh kỳ mà còn đại diện cho văn hoá đặc sắc của trà Việt. 

Cho đến hôm nay, trà bên cạnh là một thức uống giải nhiệt, thưởng trà là một thú vui, người ta còn nhận ra những giá trị cho sức khoẻ mà trà đem lại. Giữa cuộc sống nhộn nhịp và tất bật, cần có những giây phút lắng lòng, thư giãn để gác lại những bộn bề và chăm sóc đời sống tinh thần của mình. Vậy nên, hãy thử dành chút thời gian pha một tách trà sen thanh khiết, mùi thơm dịu dàng, dễ chịu để cảm nhận sự bình yên, an thái. 

The Coffee House gửi đến bạn hương trà sen Tearoma tinh khôi trên nền trà xanh đậm đà được tuyển chọn từ 100% búp trà tươi phủ sương của cao nguyên Lâm Đồng. Cùng bạn tìm thấy những giây phút yên ả, thư thái trọn vẹn trong cuộc sống.

TRUNG THU NÀY, SAO BẠN KHÔNG TỰ CHO MÌNH "DỪNG MỘT CHÚT THÔI, THƯỞNG MỘT CHÚT TRÔI"?

Bạn có từng nghe: “Trung thu thôi mà, có gì đâu mà chơi”, hay “Trung thu càng ngày càng chán”...? Sự bận rộn đến mức “điên rồ” đã khiến chúng...

Xem thêm

BỘ SƯU TẬP CẦU TOÀN KÈO THƠM: "VÍA" MAY MẮN KHÔNG THỂ BỎ LỠ TẾT NÀY

Tết nay vẫn giống Tết xưa, không hề mai một nét văn hoá truyền thống mà còn thêm vào những hoạt động “xin vía” hiện đại, trẻ trung. Ví như...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG" - KHUẤY LÊN NIỀM HẠNH PHÚC: TRẢI NGHIỆM KHÔNG THỂ BỎ LỠ MÙA TRUNG THU NÀY

Năm 2022 là năm đề cao sức khỏe tinh thần nên giới trẻ muốn tận hưởng một Trung thu với nhiều trải nghiệm mới mẻ, rôm rả cùng bạn bè...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG” - HOT TREND MỞ MÀN MÙA TRUNG THU HẤP DẪN ĐÔNG ĐẢO GIỚI TRẺ

“Khuấy để thấy trăng” - trải nghiệm “ có 1 không 2” được The Coffee House tung ra cho mùa trung thu năm nay, hứa hẹn làm giới trẻ háo...

Xem thêm

10 LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ CỦA TRÀ HOA HIBISCUS

Với rất nhiều lợi ích vượt trội, trà hoa Hibiscus được nhiều chị em ưu tiên chọn lựa để tăng cường sức khỏe, cải thiện sắc đẹp và giúp tinh...

Xem thêm

BẠN CÓ ĐANG NHẦM LẪN GIỮA ATISO ĐỎ VÀ ATISO XANH?

Trà Atiso vốn là thức uống phổ biến tại Việt Nam và được biết đến với 2 loại: Atiso đỏ (Hibiscus) và Atiso xanh. Thế nhưng, hai loại này lại...

Xem thêm