KHÁC BIỆT CƠ BẢN GIỮA TRÀ XANH VÀ TRÀ ĐEN

Trà xanh và trà đen đều được tạo nên từ lá của cây trà có tên khoa học là Camellia Sinensis. Tuy nhiên, hai loại trà này có những khác biệt rõ rệt về đặc tính, thành phần các chất, cũng như công dụng của nó. 

Về quy trình chế biến

Tuy cùng được hình thành từ một giống cây, nhưng chính quy trình chế biến khác biệt đã tạo nên hai loại trà xanh và trà đen. Đồng thời, tạo nên nhiều điểm khác như màu sắc, hương vị và cả giá trị của nó.

Trà xanh: lá trà ngay sau khi hái xong sẽ được làm héo, rồi đưa vào trong chảo nóng thực hiện công đoạn xào trà. Sau đó trải qua quá trình làm nguội nhanh nên không làm trà bị oxy hóa, nhờ đó giữ được sắc xanh tự nhiên của trà cùng hương vị thuần nguyên.

Trà đen: khác với trà xanh, trà đen trải qua quá trình lên men. Khi trà bị oxy hóa thì các enzym có trong lá trà sẽ bị tối màu đi (sang màu đen). Do trong quá trình oxy hóa đã chuyển đổi các chất Polyphenol trong trà (catechin) thành các hợp chất oxidase, ngoài ra còn tạo nên chất theaflavin nên làm cho hương vị trà khi pha có vị mạnh hơn.

(Ảnh: Sưu tầm)

Hàm lượng caffeine 

Cả trà xanh và trà đen đều chứa caffeine, tuy nhiên hàm lượng lượng của trà xanh ít hơn trà đen. Trong mỗi ly thông thường, hàm lượng caffeine của trà xanh thường từ 24-40mg, còn trà đen lại dao động ở mức cao hơn khoảng 14-61mg. Do đó, trà đen sẽ dễ dàng kích thích thần kinh, mang lại cho bạn sự tỉnh táo, tập trung.

Giá trị dinh dưỡng và công dụng

Ngoài việc có cùng loại các hợp chất Phenolic thì về thành phần, trà đen chứa nhiều chất chát, kalium và fluor; còn trà xanh có nhiều sinh tố C, tiền sinh tố A và kẽm. 

Về công dụng: Trà đen hữu ích để chống lão hóa, bổ sung chất dinh dưỡng thực vật. Là thức uống lợi tiểu nên ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận, tăng cường sức khỏe cho thận và dạ dày. Trong khi đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh do không trải qua quá trình oxy hóa nên chứa thành phần Catechin cao hơn trà đen. Nhờ đó có tác dụng chống lại hoạt động của các gốc tự do - tác nhân gây nên các tổn thương ở màng tế bào của cơ thể, đồng thời ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính và giảm nguy cơ mắc bệnh ác tính như ung thư. Kèm theo đó, Catechin có khả năng kích hoạt các enzym, làm giảm quá trình hấp thu các chất béo. Thêm nữa, nhờ tác dụng kháng oxy hóa, trà xanh còn có tác dụng cho việc chăm sóc da, làm đẹp. 

(Ảnh: Sưu tầm)

Cũng chính vì có nhiều lợi ích nên các chuyên gia thường khuyến khích nên sử dụng trà xanh hơn trà đen. Nếu yêu thích vị trà xanh, bạn có thể thưởng thức hương trà xanh Tearoma của The Coffee House. Vì không trải qua quá trình oxy hóa mà chỉ qua khâu làm nguội nhanh nên Tearoma vẫn giữ được màu xanh vàng của lá trà và giữ trọn vị của búp trà non phủ sương của cao nguyên Lâm Đồng. 

Vị trà của Tearoma đậm đà mà tinh tế, hương thơm thoang thoảng tự nhiên và sắc vàng xanh đẹp mắt. Trà xanh lá Tearoma khi thưởng thức sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm của tất cả các giác quan. Cùng bạn thổi bùng cảm hứng, tươi tỉnh và đầy thư thái. 

Và nếu bạn là người thuộc tuýp thích hương vị mạnh mẽ, vị đậm chát, thơm nồng nàn, dư vị đọng lại trong miệng lâu hơn thì có thể thưởng thức các thức uống như: Trà đen macchiato, trà đào cam sả, trà sữa masala chai, hồng trà latte macchiato... Là các thức uống từ cốt trà đen, nên nó mạnh mẽ đặc trưng, khi kết hợp cùng những hương vị mới thanh mát, ngọt ngào của trái cây, của sữa, kem tươi... sẽ không làm mất đi hương vị của trà.  

Thông qua những chia sẻ của The Coffee House chắc hẳn bạn đã thấy được sự khác biệt của trà xanh và trà đen. Đặc biệt là đưa ra cho mình những lựa chọn hợp ý nhất tuỳ theo sở thích, nhu cầu hoặc từng thời điểm. 

TRUNG THU NÀY, SAO BẠN KHÔNG TỰ CHO MÌNH "DỪNG MỘT CHÚT THÔI, THƯỞNG MỘT CHÚT TRÔI"?

Bạn có từng nghe: “Trung thu thôi mà, có gì đâu mà chơi”, hay “Trung thu càng ngày càng chán”...? Sự bận rộn đến mức “điên rồ” đã khiến chúng...

Xem thêm

BỘ SƯU TẬP CẦU TOÀN KÈO THƠM: "VÍA" MAY MẮN KHÔNG THỂ BỎ LỠ TẾT NÀY

Tết nay vẫn giống Tết xưa, không hề mai một nét văn hoá truyền thống mà còn thêm vào những hoạt động “xin vía” hiện đại, trẻ trung. Ví như...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG" - KHUẤY LÊN NIỀM HẠNH PHÚC: TRẢI NGHIỆM KHÔNG THỂ BỎ LỠ MÙA TRUNG THU NÀY

Năm 2022 là năm đề cao sức khỏe tinh thần nên giới trẻ muốn tận hưởng một Trung thu với nhiều trải nghiệm mới mẻ, rôm rả cùng bạn bè...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG” - HOT TREND MỞ MÀN MÙA TRUNG THU HẤP DẪN ĐÔNG ĐẢO GIỚI TRẺ

“Khuấy để thấy trăng” - trải nghiệm “ có 1 không 2” được The Coffee House tung ra cho mùa trung thu năm nay, hứa hẹn làm giới trẻ háo...

Xem thêm

10 LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ CỦA TRÀ HOA HIBISCUS

Với rất nhiều lợi ích vượt trội, trà hoa Hibiscus được nhiều chị em ưu tiên chọn lựa để tăng cường sức khỏe, cải thiện sắc đẹp và giúp tinh...

Xem thêm

BẠN CÓ ĐANG NHẦM LẪN GIỮA ATISO ĐỎ VÀ ATISO XANH?

Trà Atiso vốn là thức uống phổ biến tại Việt Nam và được biết đến với 2 loại: Atiso đỏ (Hibiscus) và Atiso xanh. Thế nhưng, hai loại này lại...

Xem thêm