TÌM HIỂU VỀ VĂN HÓA TRÀ CHIỀU BÊN BỘ ẤM TRÀ SỨ

Người Anh có một câu nói quen thuộc: “At half past three, everything stops for tea”. Tạm dịch là “Vào lúc ba rưỡi chiều, mọi việc đều dừng lại để thưởng thức trà”. Như vậy mới thấy, thưởng thức trà chiều - “afternoon tea” là một nét văn hoá tao nhã có từ lâu đời và có ý nghĩa sâu sắc với mỗi con người nơi đây. Không gì có thể sánh bằng sự quyến rũ, những cảm nhận tuyệt vời bên bộ ấm sứ vào mỗi buổi chiều, khiến mọi thứ như ngừng lại hẳn. 

Nguồn gốc văn hoá trà chiều 

Văn hoá trà chiều ở Anh được khởi xướng từ những năm 1840 bởi Anne - nữ công tước thứ bảy của xứ Bedford. Thời điểm đó, ở Anh một ngày chỉ có hai bữa chính là bữa sáng và bữa tối. Khoảng cách giữa hai bữa ăn khiến nữ công tước cảm thấy đói bụng và buồn chán. Vậy nên vào khoảng bốn giờ chiều, người yêu cầu chuẩn bị một khay trà, bánh mì, bánh ngọt, bơ để thưởng thức. Thói quen dần hình thành, và không chỉ tận hưởng một mình mà sau này còn mời bạn bè thân thiết đến nhà tán gẫu, thưởng thức trà chiều thân mật.

Những bữa tiệc trà chiều thường xuyên được bắt đầu khoảng độ 4 đến 5 giờ trong chiều giới quý tộc, thượng lưu. Văn hoá trà chiều cũng xuất hiện vào những dịp quan trọng của người Anh. Dần dần nó được nhân rộng, là một dấu ấn văn hóa của vương quốc này cũng như Châu Âu thời đó và được duy trì, kéo dài đến nay. 

Một buổi trà chiều đúng chất Anh Quốc

Trà pha trong bộ ấm sứ xương: người Anh sẽ pha trà trong bộ ấm bằng sứ xương màu trắng với họa tiết hoa văn cổ điển, thanh lịch và trang nhã. Bộ trà tiêu chuẩn gồm có 01 ấm, 06 tách, 06 đĩa lót cùng âu đường, âu sữa đồng bộ từ màu sắc đến chất liệu, toát lên sự tinh tế và rất sang trọng. Đồng thời cho khả năng chịu nhiệt và lưu giữ hương vị tốt nhất.

Kỹ thuật pha trà: họ sẽ đổ nước đun sôi tinh khiết lên lá trà rồi hãm trong vài phút; màu và hương vị của trà từ từ phai dần và hòa tan trong nước. Có thể cho thêm một lượng sữa hoặc đường theo khẩu vị của mỗi người để thưởng thức.

Trà chiều đi kèm cùng bánh ngọt: trong văn hóa thưởng trà chiều của người Anh dù là uống trà đơn thuần hay tiệc trà đều phải có thêm bánh ngọt. Những chiếc bánh nướng bé xinh được phết thêm kem, bơ hoặc socola để tăng hương vị quyến rũ. Ngoài ra có thể dùng thêm trái cây hoặc sandwich. Từ đó, tạo nên những kiểu khác nhau như:

- Cream Tea: gồm trà, scone dùng cùng mứt và kem.

- Light Tea: gồm trà, scone dùng cùng các loại bánh ngọt.

- Full Tea: gồm đầy đủ các món từ trà, sandwich nhỏ hoặc các loại khai vị, scone và bánh ngọt.​​

Các loại trà sử dụng phổ biến

Trà chiều được phục vụ trong bữa tiệc có đến hơn trăm loại khác nhau, tuy nhiên ở Anh Quốc được yêu thích và phổ biến nhất là 4 loại trà sau:

- Assam: Một loại trà của Ấn Độ, có hương vị mạnh mẽ rất đặc trưng.

- Darjeeling: Cũng xuất phát từ trà Ấn Độ có mùi thơm của hạnh nhân và hoa dại.

- Earl Grey: Một hỗn hợp trà đen thơm với hương cam Bergamot, được đặt theo tên của một vị Thủ tướng Anh. 

- Lapsang Souchong: Một loại trà Trung Quốc có hương vị vô cùng nổi bật.

Những lưu ý trong nghi thức thưởng trà chiều

Để một bữa trà chiều theo đúng phong cách, tinh thần và văn hoá Anh, cần có những quy tắc phải lưu ý để đảm bảo đúng theo nét tao nhã, tinh tế và chuẩn mực của dáng dấp quý tộc Vương Quốc Anh. 

– Trà chỉ rót tới 3/4 tách, sau đó mới cho vào các thứ gia vị khác, không dùng đồng thời sữa và chanh. Cũng đừng thêm quá nhiều sữa vào trà, và sữa chỉ thích hợp với trà đen.

– Mỗi loại thực phẩm được phục vụ trên bàn hãy thưởng thức 1 ít. Thứ tự thưởng thức: sandwich, scone và cuối cùng là bánh ngọt. 

– Thưởng trà và nói chuyện từ tốn, nên nuốt hết thức ăn rồi mới nhấp trà. Đặc biệt không chĩa ngón út của bạn khi cầm tách trà.

– Không để muỗng trong tách mà đặt ra đĩa. Không đẩy đĩa bạn ra xa khi bạn ăn xong.

– Khăn ăn cần được gấp đôi và đặt trên đùi, với nếp gấp quay về phía mình. Nếu bạn tạm rời bàn, hãy đặt khăn ăn trên ghế. Còn khi kết thúc bữa tiệc; hãy đặt khăn ăn trên bàn, phía bên trái đĩa ăn.

Ngày nay, trà chiều trở thành một nét văn hóa, một nghệ thuật phổ biến không chỉ ở Anh mà còn nhiều quốc gia khác trong đó có Việt Nam. Nếu có dịp đến với đất nước xinh đẹp này, đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm tinh hoa văn hoá trà chiều với những nét tinh tế, đặc sắc tại chính quê hương của nó để cảm nhận trọn vẹn và tận hưởng phong cách hoàng gia đích thực.

TRUNG THU NÀY, SAO BẠN KHÔNG TỰ CHO MÌNH "DỪNG MỘT CHÚT THÔI, THƯỞNG MỘT CHÚT TRÔI"?

Bạn có từng nghe: “Trung thu thôi mà, có gì đâu mà chơi”, hay “Trung thu càng ngày càng chán”...? Sự bận rộn đến mức “điên rồ” đã khiến chúng...

Xem thêm

BỘ SƯU TẬP CẦU TOÀN KÈO THƠM: "VÍA" MAY MẮN KHÔNG THỂ BỎ LỠ TẾT NÀY

Tết nay vẫn giống Tết xưa, không hề mai một nét văn hoá truyền thống mà còn thêm vào những hoạt động “xin vía” hiện đại, trẻ trung. Ví như...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG" - KHUẤY LÊN NIỀM HẠNH PHÚC: TRẢI NGHIỆM KHÔNG THỂ BỎ LỠ MÙA TRUNG THU NÀY

Năm 2022 là năm đề cao sức khỏe tinh thần nên giới trẻ muốn tận hưởng một Trung thu với nhiều trải nghiệm mới mẻ, rôm rả cùng bạn bè...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG” - HOT TREND MỞ MÀN MÙA TRUNG THU HẤP DẪN ĐÔNG ĐẢO GIỚI TRẺ

“Khuấy để thấy trăng” - trải nghiệm “ có 1 không 2” được The Coffee House tung ra cho mùa trung thu năm nay, hứa hẹn làm giới trẻ háo...

Xem thêm

10 LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ CỦA TRÀ HOA HIBISCUS

Với rất nhiều lợi ích vượt trội, trà hoa Hibiscus được nhiều chị em ưu tiên chọn lựa để tăng cường sức khỏe, cải thiện sắc đẹp và giúp tinh...

Xem thêm

BẠN CÓ ĐANG NHẦM LẪN GIỮA ATISO ĐỎ VÀ ATISO XANH?

Trà Atiso vốn là thức uống phổ biến tại Việt Nam và được biết đến với 2 loại: Atiso đỏ (Hibiscus) và Atiso xanh. Thế nhưng, hai loại này lại...

Xem thêm