VĂN HÓA THƯỞNG THỨC CÀ PHÊ CỦA NGƯỜI CHÂU Á

Văn hoá cà phê sẽ phụ thuộc vào những yếu tố liên quan đến “hình thái và phong cách” của làn sóng cà phê mà quốc gia đó chịu ảnh hưởng. Ngoài ra, chính nhịp sống, những đặc điểm riêng của mỗi vùng đất và sở thích, tính cách của những người dân bản địa sẽ quyết định trực tiếp đến văn hoá cà phê. 

Với những người dân châu Á sẽ có những nét văn hóa thưởng thức cà phê khác biệt so với người châu Âu hay châu Mỹ. Cùng xem những nét khác biệt và thú vị trong văn hóa thưởng thức cà phê của các nước châu Á nổi bật sau. 

Việt Nam 

Người Việt Nam thì chuộng cà phê sữa đá truyền thống, cà phê đen đá nguyên chất pha phin. Dù bất kỳ cửa hàng cà phê nào, từ sang trọng đến bình dân đều thấy sự hiện diện của nó. Với người Việt, cà phê là thức uống quen thuộc mỗi buổi sáng. Còn đối với người Sài Gòn thì cà phê lại được uống thường xuyên và bất kỳ thời gian nào trong ngày. Văn hóa đi cà phê chính là cách người Việt gặp gỡ, kết nối và gắn kết những người xung quanh. 

Có một nét đặc trưng thú vị trong văn hóa cà phê của người Việt đó là hình ảnh, phong cách uống cà phê ở những quán cà phê cóc, cà phê bệt, cà phê vỉa hè “ghế xanh, ghế đỏ” rất bình dị và mộc mạc. Đó là lúc người ta có thể xả hơi, ngắm nhìn phố xá, chuyện trò một cách thoải mái. Văn hoá cà phê này của người Việt cũng đã không ít lần được báo chí nước ngoài đưa tin.

Thái Lan 

Những quán cà phê truyền thống, mang đậm hương vị kiểu Thái vẫn được người Thái yêu chuộng hơn hết. Với khí hậu nóng ẩm nên những thức cà phê lạnh là những món khoái khẩu của họ. Ở phía Bắc thành phố Chiang Mai Thái Lan cực kỳ nổi tiếng với món cà phê bia lạnh. 

Đặc biệt, Oliang hay còn gọi là cà phê đá kiểu Thái là món truyền thống yêu thích của xứ sở chùa vàng. Thức uống này được chế biến từ hỗn hợp bã cà phê Robusta, đường nâu, các loại hạt như bạch đậu khấu, bắp, đậu nành, hạt vừng… Vào những ngày nắng nóng, thức uống ngọt ngào, quen thuộc này chính là món tuyệt vời nhất của người dân địa phương cũng như du khách đến Thái. Nếu có dịp đến đó, bạn hãy thử nó. 

Hàn Quốc

Văn hoá cà phê của Hàn Quốc ngày càng “nữ hóa”. Đối tượng khách hàng chính của những quán cà phê của Hàn Quốc thường là phụ nữ trong độ tuổi 20 - 30. Đối với đàn ông Hàn Quốc việc đi cà phê tại quán khá “gượng gạo”, họ thường chọn trò chuyện với bạn bè khi chơi thể thao hay là những quán rượu. 

Phụ nữ Hàn có sở thích đi mua sắm, sau những chuyến shopping họ sẽ tán gẫu, nhâm nhi tách cà phê và thư giãn cùng bạn bè. Những không gian được trang trí đẹp mắt, ấn tượng sẽ ghi điểm lớn và được lui tới thường xuyên. Văn hóa thưởng thức cà phê của Hàn mang tính xã hội. Nếu ở Mỹ hay ngay cả ở Việt Nam, bạn có thể thấy những vị khách một mình đi cà phê với chiếc laptop hay sách, hoặc đi cùng ai đó nhưng lại bấm điện thoại thì ở Hàn Quốc lại không thế. Người Hàn đi cà phê với mục đích chính là để tương tác, trò chuyện và giao lưu với bạn bè. 

Nhật Bản

Là một quốc gia Phương Đông, tuy nhiên văn hoá cà phê của Nhật Bản lại mang dáng dấp như của một nước phương Tây. Người Nhật xem cà phê như một thức uống để bổ sung năng lượng tức thì, họ chuộng những sản phẩm cà phê lạnh, được đóng gói trong những chiếc lon, chiếc chai bán trong cửa hàng tiện lợi hoặc máy tự động. Điều này cũng dễ hiểu khi Nhật cũng là một cường quốc công nghiệp và có nhịp sống hối hả, tất bật không thua gì Mỹ. Bên cạnh đó thì những chuỗi cà phê phong cách châu Âu cũng được người Nhật đón nhận bởi không khí vui vẻ, không gian thoải mái, thức uống phục vụ nhanh và đem lại những cảm hứng mới. 

Trung Quốc 

Trung Quốc là cái nôi của trà với hơn 4.000 năm lịch sử, cà phê xuất hiện cũng phải trải qua nhiều bước “trở mình” mới dần quen thuộc như ngày nay. Người lớn tuổi của Trung Quốc thì thích khẩu vị của các loại cà phê hoà tan 3 trong 1. Còn giới trẻ Trung Quốc và tầng lớp trung lưu mới nổi ở các thành phố như Bắc Kinh hay Thượng Hải thì chuộng những thương hiệu cà phê nước ngoài, muốn trải nghiệm sự cao cấp với những món cà phê chứa kem béo yêu thích. 

Đó là văn hoá cà phê của các nước ở châu Á. Còn riêng bạn, phong cách và gu thưởng thức cà phê của bạn như thế nào? Cà phê truyền thống hay cà phê hiện đại, ưu tiên sự tiện lợi hay vẫn dành thời gian để nhâm nhi những tách cà phê đậm đà như ý. Đến cà phê để gặp gỡ, kết nối hay đi cà phê một mình, đơn giản chỉ là để tự do suy nghĩ và tận hưởng theo cách riêng? Dù là thế nào đi nữa, The Coffee House hy vọng luôn được đón bạn ghé chơi. 

TRUNG THU NÀY, SAO BẠN KHÔNG TỰ CHO MÌNH "DỪNG MỘT CHÚT THÔI, THƯỞNG MỘT CHÚT TRÔI"?

Bạn có từng nghe: “Trung thu thôi mà, có gì đâu mà chơi”, hay “Trung thu càng ngày càng chán”...? Sự bận rộn đến mức “điên rồ” đã khiến chúng...

Xem thêm

BỘ SƯU TẬP CẦU TOÀN KÈO THƠM: "VÍA" MAY MẮN KHÔNG THỂ BỎ LỠ TẾT NÀY

Tết nay vẫn giống Tết xưa, không hề mai một nét văn hoá truyền thống mà còn thêm vào những hoạt động “xin vía” hiện đại, trẻ trung. Ví như...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG" - KHUẤY LÊN NIỀM HẠNH PHÚC: TRẢI NGHIỆM KHÔNG THỂ BỎ LỠ MÙA TRUNG THU NÀY

Năm 2022 là năm đề cao sức khỏe tinh thần nên giới trẻ muốn tận hưởng một Trung thu với nhiều trải nghiệm mới mẻ, rôm rả cùng bạn bè...

Xem thêm

“KHUẤY ĐỂ THẤY TRĂNG” - HOT TREND MỞ MÀN MÙA TRUNG THU HẤP DẪN ĐÔNG ĐẢO GIỚI TRẺ

“Khuấy để thấy trăng” - trải nghiệm “ có 1 không 2” được The Coffee House tung ra cho mùa trung thu năm nay, hứa hẹn làm giới trẻ háo...

Xem thêm

10 LỢI ÍCH KHÔNG NGỜ CỦA TRÀ HOA HIBISCUS

Với rất nhiều lợi ích vượt trội, trà hoa Hibiscus được nhiều chị em ưu tiên chọn lựa để tăng cường sức khỏe, cải thiện sắc đẹp và giúp tinh...

Xem thêm

BẠN CÓ ĐANG NHẦM LẪN GIỮA ATISO ĐỎ VÀ ATISO XANH?

Trà Atiso vốn là thức uống phổ biến tại Việt Nam và được biết đến với 2 loại: Atiso đỏ (Hibiscus) và Atiso xanh. Thế nhưng, hai loại này lại...

Xem thêm